Monday, January 20, 2014

สลิ่ม 3 สี

สลิ่มจากการสังเกตมี 3 กลุ่ม ดังนี้


  • สลิ่ม Babyboom   เป็นสลิ่มยึดมั่นในอุดมการณ์ หรือความถูกต้อง  ส่วนใหญ่ร่วมชุมนุมเพราะคิดว่า ระบอบทักษิณทำให้สถาบันล่มจม ว่าร้าย พยายามล้มล้างสถาบัน หรือ เป็นต้นเหตุของความชั่ว เป็นต้นเหตุของความเลวร้ายต่างๆในปัจจุบัน ส่วนใหญ่รักใครชอบใครรักจริง  ชักจูงได้โดยการอ้างสถาบัน หรือกลุ่มที่มีความผูกพัน เช่น ชาวสีชมพูไม่เอาทรราช เหลือแดงต่อต้านคอรัปชั่น
  • สลิ่ม Gen-X ถึง Gen-Yตอนต้น เป็นคนวัยทำงานตอนต้นๆ สลิ่มมีการศึกษาที่สูง มักจะมีฐานะที่ดี มีอาชีพการงานที่ดี มีแนวโน้มที่จะซื่อสัตย์ รู้สึกว่า ทักษิณมันเลว โกงกินอย่างมากเกินไปจนรับไม่ได้ รู้สึกว่า รู้ทันทักษิณ ทักษิณมันโกง ชนะการเลือกตั้งมาอย่างไม่เป็นธรรม ซื้อเสียง ประชานิยม ฐานเสียงต่างจังหวัด คนต่างจังหวัดไม่พร้อม  ยอมรับการโกงบ้าง แต่รู้สึกว่า ทักษิณมันโกงมากเกินไป รู้ว่านักการเมืองโกงทั้งนั้น แต่โกงน้อยกว่า ก็พอรับไหว ยอมรับได้ 
  • สลิ่มยุค social media  เป็นคนรุ่นใหม่  กล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น มีความคิดสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในกิจกรรม ใช้ชีวิตอยู่ใน Social media มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดเห็น ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด บริโภคสื่อเยอะ เข้าร่วมกลุ่มได้อาจจะติดตามข่าวเยอะ แต่อาจจะรู้ประวัติศาสตร์ หรือ การเมืองการปกครองไม่มาก หรือ ผิวเผิน คิดว่าการแสดงออกแบบกลุ่ม กดlike หรือ share จะช่วยได้   


No comments:

Post a Comment